Có Nên Uống Trà CHùm Ngây Vào Buổi Tối

Hiện tại, chùm ngây đang được coi là “thần dược” được rất nhiều gia đình ưa chuộng như một giải pháp dinh dưỡng tối ưu, dạo gần đây trà chùm ngây cũng được mọi người sử dụng nhiều trong sinh hoạt hàng ngày, tuy nhiên không phải lúc nào sử dụng cũng được và ai sử dụng cũng được.

Giá trị từ chùm ngây

Chùm ngây là loại cây có xuất xứ từ vùng Nam Á, đây là cây mọc hoang nhiều ở Việt Nam nhưng không được nhiều người biết tới về giá trị dinh dưỡng cũng như những dược tính của nó, đến khi có nhiều thông tin hơn về loài cây này, thì chúng bỗng nhiên trở thành “thần dược” được rất nhiều gia đình ưa chuộng như một giải pháp dinh dưỡng tối ưu nhất.

Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh chùm ngây có giá trị dinh dưỡng rất cao, trong chúng có chứa tới 90 dưỡng chất, những dưỡng chất tổng hợp của chùm ngây bao gồm nhiều chất đạm và các vitamin thiết yếu như beta – carotene, 18 axit amin, hợp chất phenol, nhiều khoáng chất...  Trong đó đặc biệt chùm ngây có chứa hàm lượng can xi cao gấp 4 lần sữa, vitamin A cao hơn cà rốt 4 lần và vitamin C gấp 7 lần quả cam...

Trong chùm ngây và trà chùm ngây có nhiều chất chống oxy hóa và các chất kháng sinh, chất chống viêm nhiễm, loại cây này có nhiều chất có khả năng ngăn ngừa khối u, u xơ tiền liệt tuyến đào thảo độc tố, giúp ổn định huyết áp, bảo vệ gan và chống lại các bệnh liên quan tới tiểu đường. Các bộ phận của chùm ngây có giá trị dinh dưỡng cực lớn và dược tính cũng khá nhiều bao gồm lá, thân, rễ hay hạt, đây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể sử dụng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, tăng sức đè kháng một cách tự nhiên nhất.

Tuy nhiên, cũng như loại thực phẩm khác dù tốt đến mấy thì trà chùm ngây cũng không thể nào là thần dược cho tất cả mọi người và không thể sử dụng bất cứ khi nào được.

Có nên sử dụng trà chùm ngây vào buổi tối?

Câu trả lời đối với trà chùm ngây nguyên chất thì không nên sử dụng, bởi trong chùm ngây có rất nhiều vitamin C và có thể gây mất ngủ. Theo các chuyên gia thì chỉ nên bổ sung vitamin C theo nhu cầu mỗi ngày như sau:

- Sơ sinh đến 3 tuổi: 25-30mg.

- Từ 4-18 tuổi: 30-40mg.

- Người lớn: 45mg.

- Thai Phụ: 50mg.

- Cho con bú: 70mg.

Nếu lạm dụng vitamin C có thể khiến cơ thể mệt mỏi, thừa vitamin C gây hấp thụ thừa sắt, giảm hấp thu đồng, niken làm cho xương chậm phát triển.Nếu sử dụng trên 2.000mg/ngày Vitamin C sẽ gây mất ngủ. Nhất là khi sử dụng vào thời điểm chiều tối cũng gây kích thích khiến bạn cảm thấy khó ngủ, mất ngủ, chứng mất ngủ sẽ xảy ra nếu bạn sử dụng trên 2.000 mg Vitamin C mỗi ngày, kèm theo chứng mất ngủ sẽ là bệnh tăng huyết áp, tạo thành sỏi, gây tổn thương cho thận.

Sử dụng  vitamin C nhiều cũng gây mất ngủ và dùng vitamin C sai thời điểm, cụ thể là vào chiều tối cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Do đó, khuyến cáo mọi người chỉ nên bổ sung lượng vitamin C (qua thực phẩm hàng ngày sẽ tốt hơn) với liều lượng phù hợp và nên uống vào ban ngày sau bữa ăn là tốt nhất.

Xem thêm: Trẻ Em Có Uống Được Trà Chùm Ngây Không?

Uống trà chùm ngây như thế nào là hợp lý?

Thời điểm uống trà thích hợp được nhiều người lựa chọn còn là lúc khi dùng đồ ăn mặn xong, rõ ràng, ăn mặn không hề tốt cho sức khỏe, loại đồ ăn này sẽ khiến hệ bài tiết hoạt động kém hiệu quả, thật may việc sử dụng trà chùm ngây sẽ giúp lợi tiểu, bài tiết lượng muối tồn đọng.

Một thời điểm vàng để bạn uống nữa đó là khi cơ thể hoạt động liên tục, mệt mỏi, đổ nhiều mồ hôi, lúc này trà sẽ giúp bạn xua tan cảm giác nóng nực, mệt mỏi, giúp cơ bắp đỡ dau nhức hơn. Nhưng tuyệt đối không được uống vào buổi tối vì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tuy nhiên, hiện nay người ta sử dụng trà chùm ngây túi lọc kết hợp chùm ngây hoa cúc và sâm bố chính giúp điều hòa giấc ngủ một cách tốt nhất.

Là một dược liệu tốt, tuy nhiên cách sử dụng trà chùm ngây của bạn sẽ ảnh hưởng tới chất lượng và sức khỏe của bạn, vì thế tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Viết Bình luận